Sản phẩm

Tìm hiểu cấu tạo nồi hơi

Nồi hơi là thiết bị dùng để có thể đun sôi nước tạo thành hơi nước có nhiệt độ cao để phục vụ các nhu cầu trong lĩnh vực công nghiệp hoặc dân dụng. Nồi hơi có rất nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên nồi hơi là gì, cấu tạo như thế nào thì hẳn nhiều người chúng ta chưa nắm rõ. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cấu tạo nồi hơi nhé.

Nồi hơi là gì?

Nồi hơi là thiết bị thường được sử dụng trong công nghiệp và dân dụng. Là   thiết bị sử dụng nhiên liệu để đun sôi nước tạo thành hơi nước mang nhiệt để phục vụ  nhu cầu về nhiệt trong lĩnh vực công nghiệp như giặt là khô, sấy gỗ, sấy quần áo, nấu ăn, làm giấy…

Người ta có thể sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau để vận hành nồi hơi  như than, củi, trấu, giấy vụn, điện...

Tùy từng vào mục đích đối tượng sử dụng mà nguồn hơi có nhiệt độ và  áp suất phù hợp. Để vận chuyển nguồn năng lượng có áp suất và nhiệt độ cao đó, người ta cần sử dụng các ống chịu nhiệt có khả năng chịu được áp suất cao chuyên dùng cho nồi hơi.

Cấu tạo nồi hơi

Hình ảnh mô tả cấu tạo của một nồi hơi đốt ga

Nồi hơi là thiết bị quen thuộc được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Nó không chỉ có mặt trong các nhà máy, xưởng sản xuất mà còn được sử dụng trong đời sống hàng ngày như dùng để nấu ăn, làm bún, làm đậu...

Cấu tạo nồi hơi và nguyên lý hoạt động  rất đơn giản, do đó bạn có thể dễ dàng vận hành nó. Để sử dụng nồi hơi một cách hiệu quả, an toàn nhất chúng ta cũng nên có chút ít kiến thức cơ bản về cấu tạo của nồi hơi cũng như nguyên lý hoạt động của nó.

Cấu tạo của nồi hơi khá đơn giản, tuy nhiên vẫn có sự khác biệt tùy theo từng loại nồi hơi. Tuy nhiên về cơ bản nồi hơi thường có cấu tạo gồm 2 trống nước (bao nước) và hệ thống dàn ống dẫn nước.

Hai trống nước này một chiếc nằm ở phía trên và chiếc còn lại nằm ở phía dưới.

Hai dàn ống dẫn nước, dàn ống nằm trong lò đốt  tạo hỗn hợp hơi và nước sôi chuyển động lên trống trên. Dàn ống dẫn nước thứ 2  nằm phía ngoài vách nồi, dàn nước này có nhiệm vụ đưa nước đã tách hơi đi xuống trống dưới hay còn gọi là trống nước.

Việc tuần hoàn hỗn hợp nước sôi và hơi nước đi lên đi xuống 2 trống thông qua hệ thống dàn ống dẫn nước có thể tuần hoàn tự nhiên hoặc dùng bơm chuyên dụng.

Trên đây chúng ta vừa đi tìm hiểu về cấu tạo nồi hơi, hi vọng qua những thông tin chúng tôi vừa cung cấp trong bài giúp bạn hiểu thêm về thiết bị này. Tuy cấu tạo của nồi hơi đơn giản dễ sử dụng nhưng các bạn cũng cần hết sức chú ý khi vận hành để đảm bảo an toàn cũng như tăng  hiệu quả sử dụng.

 

 

 

Các bài khác

TỔNG QUAN VỀ NỒI HƠI - LÒ HƠI

Nồi hơi – lò hơi  (Tiếng anh : steam boiler ) là thiết bị sử dụng nhiên...

QUY TRÌNH XỬ LÝ SỰ CỐ LÒ HƠI - NỒI HƠI

Trong quá trình vận hành nồi hơi, nếu công nhân đốt lò thao tác không đúng chỉ...

Lời khuyên mua nồi hơi - lò hơi tầng sôi hay nồi hơi ghi xích đốt

Công ty đang từng xây dựng hình ảnh và thương hiệu riêng của mình. Ngành thiết bị áp...